Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Ngày 31/10/2023 00:00:00

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính của tỉnh, sẽ tạo được tính đột phá, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính của tỉnh, sẽ tạo được tính đột phá, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

https://kiengiang.gov.vn/PublishingImages/TinTuc/ChuyenDoiSo/day%20manh%20chuyen%20doi%20so%20trong%20cchc.png

Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân lấy số thứ tự bằng hệ thống lấy số tự động. Ảnh: Thanh Bình.

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA TỈNH

Thời gian qua, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Vừa qua, tỉnh đã xây dựng mới trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh với đầy đủ tiện nghị, hiện đại nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn gắn liền với triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính, như ký thỏa thuận hợp tác với VNPT, Zalo và thiết lập kênh truyền thông chuyển đổi số trên Zalo (Tổng đài 1022 Kiên Giang) để thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân; hỗ trợ tra cứu thông tin tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp và tiếp nhận phản ánh kiến nghị có liên quan thủ tục hành chính. Hoàn thành việc hợp nhất và đưa vào vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang tích hợp, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia và kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đến nay, Kiên Giang đã triển khai đến 100% các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã; hiện đang cung cấp 1.977 dịch vụ công trực tuyến (trong đó đã cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên toàn trình); đã kết nối thanh toán trực tuyến với 6 ngân hàng VIETINBANK, AGRIBANK, SHB, BIDV, VIETCOMBANK, VPBANK và các hệ thống thanh toán trực tuyến, ví điện tử, như VNPT Pay, MoMo, Viettel Pay... xếp thứ 20/63 tỉnh, thành về số lượng dịch vụ đồng bộ, liên thông lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh, gồm 1 Cổng chính và 37 Trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính tiếp nhận phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài tỉnh nhanh chóng, hiệu quả.

Kiên Giang đã xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp vào ngày 23/7/2022. Đây là một kênh thông tin chính thức cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách của tỉnh, các chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân truy cập thông tin, chính sách để phục vụ hoạt động kinh doanh. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của các cơ quan thực thi công vụ; 100% các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn có mạng nội bộ và kết nối internet; thực hiện gửi, nhận và xử lý văn bản trên môi trường mạng liên thông 3 cấp, kết nối với trục liên thông của Chính phủ. Hoàn thành việc triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh kết nối các sở, ban, ngành tỉnh với 15 huyện, thành phố và 144 xã, phường, thị trấn. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành thông suốt, nhanh chóng từ tỉnh đến cấp xã trên môi trường mạng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thông, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang, tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Tăng cường công tác tuyên truyền và phân công công chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức nộp hồ sơ, nhất là hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (ở 3 cấp); qua dịch vụ bưu chính công ích và khi thanh toán trực tuyến và đã đạt được một số kết quả năm 2022 đán ghi nhận. Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính giảm nhiều so với quy định; quy trình giải quyết được thường xuyên được cập nhật; hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ cao. Trong năm 2022, cấp huyện đã giải quyết 68.726/71.719 hồ sơ; cấp xã giải quyết 560.575/561.272 hồ sơ. Riêng Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 44.292 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến là 26.234 hồ sơ, tăng 88% so với cùng kỳ, đã giải quyết 38.993 hồ sơ, đạt 88%, trong đó, trước và đúng hạn 36.211 hồ sơ, đạt tỷ lệ 93%; trễ hạn 1.782 hồ sơ, giảm 43,48% so với cùng kỳ.

Số liệu các nhóm chỉ số đánh giá trên Cổng dịch vụ công quốc gia được cải thiện, như “Mức độ hài lòng của người dân” xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố; “Dịch vụ công trực tuyến” từ 14% đầu năm 2022 lên 46,9% vào cuối năm 2022.

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GẮN LIỀN VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Giám đốc Sở Nội vụ Kiên Giang Nguyễn Hoàng Thông cũng nhìn nhận rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh còn gặp một số hạn chế, khó khăn, như thói quen sử dụng hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp của người dân vẫn còn phổ biến, chỉ làm theo cách thức truyền thống là nộp hồ sơ trực tiếp; thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân chậm thay đổi, nhất là khu vực nông thôn, biển đảo và nhóm người cao tuổi; tâm lý sợ mất an toàn do những thông tin trái chiều gây mất niềm tin cho người dân; khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Tất cả những điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở hạ tầng mạng trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, một số vùng sóng kết nối internet yếu và chậm nên gây khó khăn trong việc nâng cao số lượng người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Khó khăn về nguồn nhân lực trong chuyển đổi số, nhất là yêu cầu phải có công chức chuyên trách (hiện nay đa phần là kiêm nhiệm).

Ông Nguyễn Nguyễn Hoàng Thông, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang cho biết, để thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính các cấp, xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, nhất là ở cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng lên nhận thức của cán bộ, công chức và tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đồng thời, tiếp tục theo dõi đánh giá sự hài lòng của người dân, lắng nghe ý kiến người dân để có cơ sở khách quan cho việc cung ứng dịch vụ công đảm bảo lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Kiên Giang sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ theo hướng tích hợp chia sẻ, dùng chung dữ liệu và tài khoản, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ; xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật để phủ sóng thông tin di động nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp kết nối internet sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tổ công nghệ số cộng đồng; đề án thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số…

Theo https://kiengiang.gov.Vn

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Đăng lúc: 31/10/2023 00:00:00 (GMT+7)

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính của tỉnh, sẽ tạo được tính đột phá, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng của cải cách hành chính của tỉnh, sẽ tạo được tính đột phá, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

https://kiengiang.gov.vn/PublishingImages/TinTuc/ChuyenDoiSo/day%20manh%20chuyen%20doi%20so%20trong%20cchc.png

Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân lấy số thứ tự bằng hệ thống lấy số tự động. Ảnh: Thanh Bình.

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA TỈNH

Thời gian qua, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Vừa qua, tỉnh đã xây dựng mới trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh với đầy đủ tiện nghị, hiện đại nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn gắn liền với triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính, như ký thỏa thuận hợp tác với VNPT, Zalo và thiết lập kênh truyền thông chuyển đổi số trên Zalo (Tổng đài 1022 Kiên Giang) để thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân; hỗ trợ tra cứu thông tin tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp và tiếp nhận phản ánh kiến nghị có liên quan thủ tục hành chính. Hoàn thành việc hợp nhất và đưa vào vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang tích hợp, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia và kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đến nay, Kiên Giang đã triển khai đến 100% các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã; hiện đang cung cấp 1.977 dịch vụ công trực tuyến (trong đó đã cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên toàn trình); đã kết nối thanh toán trực tuyến với 6 ngân hàng VIETINBANK, AGRIBANK, SHB, BIDV, VIETCOMBANK, VPBANK và các hệ thống thanh toán trực tuyến, ví điện tử, như VNPT Pay, MoMo, Viettel Pay... xếp thứ 20/63 tỉnh, thành về số lượng dịch vụ đồng bộ, liên thông lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh, gồm 1 Cổng chính và 37 Trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính tiếp nhận phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài tỉnh nhanh chóng, hiệu quả.

Kiên Giang đã xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp vào ngày 23/7/2022. Đây là một kênh thông tin chính thức cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách của tỉnh, các chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân truy cập thông tin, chính sách để phục vụ hoạt động kinh doanh. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của các cơ quan thực thi công vụ; 100% các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn có mạng nội bộ và kết nối internet; thực hiện gửi, nhận và xử lý văn bản trên môi trường mạng liên thông 3 cấp, kết nối với trục liên thông của Chính phủ. Hoàn thành việc triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh kết nối các sở, ban, ngành tỉnh với 15 huyện, thành phố và 144 xã, phường, thị trấn. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành thông suốt, nhanh chóng từ tỉnh đến cấp xã trên môi trường mạng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thông, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang, tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Tăng cường công tác tuyên truyền và phân công công chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức nộp hồ sơ, nhất là hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (ở 3 cấp); qua dịch vụ bưu chính công ích và khi thanh toán trực tuyến và đã đạt được một số kết quả năm 2022 đán ghi nhận. Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính giảm nhiều so với quy định; quy trình giải quyết được thường xuyên được cập nhật; hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ cao. Trong năm 2022, cấp huyện đã giải quyết 68.726/71.719 hồ sơ; cấp xã giải quyết 560.575/561.272 hồ sơ. Riêng Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 44.292 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến là 26.234 hồ sơ, tăng 88% so với cùng kỳ, đã giải quyết 38.993 hồ sơ, đạt 88%, trong đó, trước và đúng hạn 36.211 hồ sơ, đạt tỷ lệ 93%; trễ hạn 1.782 hồ sơ, giảm 43,48% so với cùng kỳ.

Số liệu các nhóm chỉ số đánh giá trên Cổng dịch vụ công quốc gia được cải thiện, như “Mức độ hài lòng của người dân” xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố; “Dịch vụ công trực tuyến” từ 14% đầu năm 2022 lên 46,9% vào cuối năm 2022.

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GẮN LIỀN VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Giám đốc Sở Nội vụ Kiên Giang Nguyễn Hoàng Thông cũng nhìn nhận rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh còn gặp một số hạn chế, khó khăn, như thói quen sử dụng hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp của người dân vẫn còn phổ biến, chỉ làm theo cách thức truyền thống là nộp hồ sơ trực tiếp; thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân chậm thay đổi, nhất là khu vực nông thôn, biển đảo và nhóm người cao tuổi; tâm lý sợ mất an toàn do những thông tin trái chiều gây mất niềm tin cho người dân; khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Tất cả những điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở hạ tầng mạng trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, một số vùng sóng kết nối internet yếu và chậm nên gây khó khăn trong việc nâng cao số lượng người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Khó khăn về nguồn nhân lực trong chuyển đổi số, nhất là yêu cầu phải có công chức chuyên trách (hiện nay đa phần là kiêm nhiệm).

Ông Nguyễn Nguyễn Hoàng Thông, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang cho biết, để thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính các cấp, xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, nhất là ở cơ sở. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng lên nhận thức của cán bộ, công chức và tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đồng thời, tiếp tục theo dõi đánh giá sự hài lòng của người dân, lắng nghe ý kiến người dân để có cơ sở khách quan cho việc cung ứng dịch vụ công đảm bảo lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Kiên Giang sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ theo hướng tích hợp chia sẻ, dùng chung dữ liệu và tài khoản, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ; xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật để phủ sóng thông tin di động nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp kết nối internet sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tổ công nghệ số cộng đồng; đề án thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số…

Theo https://kiengiang.gov.Vn
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)